กระบวนการ ขั้นตอนและวิธีปฏิบัติในการขอข้อมูลข่าวสาร

ขั้นตอนการให้บริการ

        1.  กรณีขอข้อมูลข่าวสาร

ขั้นตอนการให้บริการ เอกสารประกอบการพิจารณา ระยะ หมายเหตุ
  1. ลงรับเรื่องร้องเรียนที่สารบรรณกลาง
  2. ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ศูนย์ข้อมูลฯ หรือหน่วยงานสังกัดที่ข้อมูลข่าวสารอยู่ในความครอบครอง
  3. ให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์หรือเจ้าหน้าที่ในสังกัดไม่ต่ำกว่าระดับ 3 เสนอต่อผู้อำนาจอนุญาต
  4. กรณีที่ไม่เปิดเผย ให้แจ้งคำสั่งพร้อมเหตุผลให้ยื่นคำร้องทราบถึงสิทธิและระยะเวลาในการอุทธรณ์
1.คำขอตามแบบหนังสือที่กำหนดหรือทำเป็นหนังสือระบุข้อมูลข่าวสารที่ต้องการในลักษณะที่อาจจะเข้าใจได้ตามควร
  1. ในกรณีที่ข้อมูลข่าวสารไม่มากให้ดำเนินการภายในวันที่ได้คำขอนั้น
    • กรณีที่ไม่แล้วเสร็จภายในวันทำการให้แจ้งกำหนดวันและเวลาตามที่เห็นสมควรแต่ไม่เกิน 15 วัน ทำการ
  2. กรณีต้องแจ้งผู้มีส่วนได้เสียคัดค้านต้องไม่เกิน 30 วัน โดยนับรวมตั้งแต่วันรับคำขอ
กรณีที่ไม่อาจวินิจฉัยได้ข้อมูลข่าวสารสามารถเปิดเผยได้หรือไม่ให้เสนอเรื่องต่อคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร

 

 

ขั้นตอนและระยะเวลาการดำเนินการเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ของศูนย์ดำรงธรรม

ขั้นตอนการให้บริการ

  1. กรณีเรื่องร้องเรียน

 

ขั้นตอนการให้บริการ

เอกสารประกอบการพิจารณา

ระยะ

หมายเหตุ

  1. ลงรับเรื่องร้องเรียนที่สารบรรณกลาง
  2. ส่งเรื่องร้องเรียนไปที่ศูนย์ดำรงธรรม (งานนิติกร)
  3. กรณีมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ากระทำผิด
    • ถ้าปรากฎมีมูลความผิดทางวินัยให้ดำเนินการสอบสวนหรือตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือตั้งคณะกรรมการสอบสวนไปตามระเบียบกำหนด
    • ถ้าปรากฏมีมูลความผิดกฎหมายบ้านเมืองให้ดำเนินคดีอาญา
  1. คำร้องระบุชื่อและที่อยู่ของผู้ร้องประกอบพยานหลักฐานที่ชัดแจ้งกรณีแวดล้อมกำหนดชัดแจ้งตลอดจนพยานบุคคล
  2. หากเป็นบัตรสนเท่ห์จะพิจารณาเฉพาะที่ระบุหลักฐานกรณีแวดล้อมไม่ปรากฎชัดแจ้งตลอดจนไม่มีพยานบุคคลชัดแจ้ง

ไม่เกิน 15 วัน ทั้งนี้ให้ถือเป็นเรื่องด่วนที่สุดตามระเบียบว่าด้วยงานสารบรรณ

ปกปิดชื่อเรื่อง